Các khái niệm cơ bản trong in 3D
Việc sở hữu một máy in 3D chưa bao giờ dễ hơn lúc này. Tuy nhiên, sở hữu máy in 3D là một chuyện, lảm tốt, làm chủ công nghệ in 3D lại là chuyện khác. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu đến các bác mới tiếp cận công nghệ in 3D các khái niệm cơ bản nhất để các bác có một khởi đầu dễ dàng hơn với công nghệ in 3D
Tham khảo thêm: Máy in 3D đang có tại 3DThinking
Chia sẻ, học hỏi kiến thức tại: Cộng đồng in 3D Việt Nam
In 3D Layer
In 3D Layer là khái niệm cơ bản nhất trong in 3D. Hiểu đơn giản 1 layer là 1 lớp vật liệu được đắp dần theo chiều cao của vật thể

Ảnh 1: Các layer được xếp chồng lên nhau tạo ra chiều cao của vật thể
Thông số mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất khi làm việc với layer trong máy in 3D là chiều cao của layer (layer height). Tùy thuộc vào mục đích, loại vậy liệu, yêu cầu về chất lượng, mức độ chi tiết mà chúng ta lựa chọn layer height cho hợp lý. Thông thường chiều cao của 1 lớp layer sẽ trong khoảng 0.08mm đến 0.3mm, và phổ biến nhất là 0.2mm. Layer height càng nhỏ thì mức độ chi tiết của sản phẩm càng cao, nhưng thời gian in cũng sẽ càng lâu và ngược lại, layer height càng lớn thì mức độ chi tiết càng giảm, nhưng thời gian in cũng được cải thiện đáng kể

Ảnh 2: Layer height quyết định mức độ chi tiết của vật thể
In 3D Infill
In 3D Infill cũng là một khái niệm mà bạn bắt buộc phải tiếp xúc trong quá trình in 3D. Khi in 3D nếu chúng ta làm đặc sản phẩm hoàn toàn thì mất rất nhiều thời gian, gây lãng phí nguyên vật liệu nữa. Vì vậy chúng ta có thể sử dụng infill là một cơ cấu chống đỡ bên trong 1 sản phẩm rỗng, giúp sản phẩm in 3D của chúng ta vẫn đảm bảo được độ chính xác về mặt hình dạng, vừa giảm được cân nặng, nguyên vật liệu và thời gian in

Ảnh 3: Hình ảnh infill bên trong 1 sản phẩm in 3D
2 thông số quan trọng nhất liên quan đến infill là “mật độ ” và “hình dạng”
Mật độ infill – infill percentage: Đơn vị thường là %, với 100% là đặc hoàn toàn còn 0% là rỗng hoàn toàn. Tùy và yêu cầu chịu lực, khối lượng, của sản phẩm mà bạn chọn mật độ infill cho phù hợp

Ảnh 4: Mật độ infill
Hình dạng infill – infill pattern: Cái này gần như là chọn theo sở thích thôi vì nó không quá ảnh hưởng đến độ cứng của sản phẩm

Ảnh 5: Các hình dạng infill
In 3D Support
Support là phần chống đỡ các đường in khi nó nhô ra khỏi sản phẩm

Ảnh 6: Sản phẩm bên trái không có support, sản phẩm bên phải có support
Một support tốt là khi nó vừa có tác dụng chống đỡ các lớp in, vừa có thể dễ gỡ khỏi sản phẩm khi quá trình in hoàn thành
Tùy theo kết cấu và độ to nhỏ của sản phẩm mà bạn tự quyết định có nên sử dụng support hay không
In 3D Shells, Bottom, Top
Shells là các đường in để tạo thành lớp vỏ của sản phẩm

Ảnh 7: Các đường in tạo thành lớp vỏ của sản phẩm
In 3D Shells ảnh hưởng trực tiếp tới độ cứng của sản phẩm. In 3D Shells càng nhiều, càng dày thì sản phẩm càng cứng và ngược lại. Mình thường để shells là 3
In 3D Bottom / Top là các lớp in dưới cùng / trên cùng. In 3D Bottom và Top cần đủ dày để đảm bảo độ cứng và tráng ánh sáng xuyên qua nhìn thấy cả infill bên trong của sản phẩm, gây mất thẩm mĩ
Mình thường để 4 đến 5

Ảnh 8: Các đối tượng cơ bản của một vật in 3D
Tốc độ In 3D
Có tương đối nhiều tốc độ mà chúng ta cần phải quan tâm khi thiết lập thông số trong phần mềm. Tùy vào cơ cấu máy, vật liệu in và yêu cầu về mức độ chi tiết, thời gian, mà bạn thiết lập thông số cho hợp lý.
Các thông số dưới đây mình lấy theo nhựa in PLA, loại nhựa in 3D phổ biến nhất
- Tốc độ in thông thường – Default printing speed: 40-80mm/s.
- Tốc độ in lớp đầu tiên – First layer speed: 30-40mm/s. Lớp đầu tiên là vô cùng quan trọng khi in 3D. Có thể nói thành bại của cả quá trình in thì lớp đầu tiên chiếm đến 50%, vì vậy chúng ta cần để tốc độ in lớp đầu thấp, và quan sát suốt quá trình in lớp đầu
- Tốc độ in đường biên dạng – Đường biên dạng là đường bao ngoài cùng hoặc trong cùng của sản phẩm, trực tiếp ảnh hưởng đến độ đẹp, độ mượt của sản phẩm. Vì vậy cũng cần để tốc độ của đường biên dạng thấp hơn tốc độ in thông thường một chút. Thường để 30-50mm/s

Ảnh 9: Đường biên dạng có màu đỏ, nên để tốc độ chậm hơn
Trên đây là toàn bộ các yếu tố cơ bản nhất mà mình nghĩ người nhập môn in 3D cần phải nắm vững. Các yếu tố, thông số chuyên sâu hơn sẽ có ở bài viết tiếp theo.
Tác giả: ToanBKer. Bản quyền bài viết thuộc về 3DThinking
Mọi sao chép vui lòng ghi rõ nguồn https://3dthinking.vn